วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย
การใช้งานโซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว บางคนใช้งานจนลืมว่ามีคนรอบข้าjjงอยู่ เพราะอยู่กับในโลกเสมือนที่มีผู้คนมากมายอยู่บนนั้น แต่ถ้าจะให้มองในมุมที่ดีก็เป้นการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว เข้าถึงคนได้ง่าย และใช้อุปกรณ์ที่สามารถต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้ได้แล้ว ทาง Zocial Inc. เลยมีผลการสำรวจถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานว่าในแต่ละวันมีการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้องกับการตลาดอย่างไรบ้าง
Zocial inc. ได้ทำการสำรวจคนไทยกว่า 655 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ Social Media ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนจนจบวันเข้านอน รวมทั้งพฤติกรรมที่มีต่อกิจกรรมการตลาดบน Social Network ได้ใจความสำคัญดังนี้
การใช้งานโซเชียลมีเดียแต่ละประเภทในในแต่ละวัน
  • 99 % ใช้ Facebook
  • 84 % ใช้ LINE
  • 56 % ใช้ Instagram
  • 41% ใช้ Google+
  • 30% ใช้ Twitter

อัตราการใช้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในช่วง 1 วันแบ่งแยกตามช่วงเวลาและสถานที่ ส่วนใหญ่ Facebook ก็ยังคงครองใจผู้ใช้งานตลอดเวลา โดยมีมากกว่า 2 ใน 3 ที่จะใช้งานมันระหว่างการทำกิจกรรมหรือเปลี่ยนสถานที่
ในส่วนของการทำกิจกรรมการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ก็พบว่าสิ่งที่กลุ่มสำรวจชอบมากที่สุดคือการเขียน Comment และการ Like แล้ว Share ส่วนการทำการแชร์ Clip หรือถ่ายรูปคู่กับผลิตภัณฑ์ก็มีคนชอบรองๆ ลงมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเขียน Comment เป็นสิ่งที่ง่ายที่ ไม่มีความซับซ้อน ซึ่งตอบโจทย์กับคนสมัยนี้ที่ต้องการความรวดเร็ว
ส่วนการถ่ายและอัพโหลดภาพตัวเองคู่กับผลิตภัณฑ์ ที่ได้น้อยกว่าอาจจะมีสาเหตุเนื่องมาจากขั้นตอนที่ยุ่งยากรวมทั้งจะต้องทำผ่านแอปพลิเคชันของแต่ละแอปด้วย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความ Creative ของแต่ละกิจกรรม, ความเหมาะสม และการเลือกรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจะให้บรรลุเป้าหมายของกิจกรรมอย่างสูงสุด

ข้อมูลทั้งหมดสามารถดูได้จาก Infographic ด้านล่างเลยครับ
day-in-a-life-7001


พฤติกรรมการใช้ Social Networkในชีวิตประจำวันของคนไทย
·         99 % ใช้ Facebook
·         84 % ใช้ LINE
·         56 % ใช้ Instagram
·         41% ใช้ Google+
·         30% ใช้ Twitter
ตอนอยู่บนเตียง(นอนหลับ/กำลังตื่น)
1.      Facebook 80%
2.      Instagram 9%
3.      Twitter 6%
4.      Youtube 5%
ตอนอยู่ในห้องน้ำ
1.      Facebook 66%
2.      Youtube 16%
3.      Instagram 12%
4.      Twitter 6%
ตอนเดินทาง
1.      Facebook 76%
2.      Instagram 10%
3.      Youtube 9%
4.      Twitter 8%
ตอนทำงาน
1.      Facebook 74%
2.      Instagram 10%
3.      Twitter 8%
4.      Youtube 8%
ตอนรอประชุม
1.      Facebook 72%
2.      Instagram 11%
3.      Twitter 9%
4.      Youtube 8%
แน่นอนว่า Facebook คือสุดยอด Social Network อันดับ 1 ในทุก ๆ กิจกรรม แต่ที่น่าสนใจคือ Social Network ตัวอื่น ๆ
ที่เหลือ ที่ผู้ใช้มักเลือกใช้ในช่วงเวลาที่ต่างกันไป เพราะฉะนั้นถ้าเราจะสื่อสารอะไรถึงผู้ใช้ ต้องเลือกเข้าให้ถูกช่องทาง
และถูกเวลาเพื่อที่จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ถามถึงกิจกรรมการตลาดไหนที่โดนใจผู้ใช้งานมากที่สุด
1.      กิจกรรมคอมเม้น ใต้โพส มีคนชอบ 91%
2.      กิจกรรม Like และ Share เพจมีคนชอบ 79%
3.      กิจกรรม Share Video Clip ต่างๆมีคนชอบ 68%
4.      กิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์ มีคนชอบ 65%
จะเห็นได้ว่ากิจกรรมที่คนชอบมากที่สุดคือ การคอมเม้นตอบใต้โพสเนื่องมาจากขั้นตอนที่ง่าย ไม่ซับซ้อน เพราะสมัยนี้
จะทำอะไรต้อง เร็ว กระชับ ไม่ซับซ้อน
ในขณะที่กิจกรรมที่คนชอบน้อยที่สุดคือ การถ่ายและอัพโหลดภาพตัวเองคู่กับผลิตภัณฑ์อาจจะมีสาเหตุเนื่องมาจาก
ขั้นตอนที่เยอะ เพราะสมัยนี้การจะอัพโหลดภาพตัวเองขึ้นสู่โลก Social Network สักภาพหนึ่ง จำเป็นจะต้องผ่านแอพฯ
แต่งรูปต่าง ๆ อย่างน้อย 1 Application ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความ Creative ของแต่ละกิจกรรม และการเลือกรูปแบบ
ที่เหมาะสมเพื่อจะให้บรรลุเป้าหมายของกิจกรรมอย่างสูงสุด
ที่มา: Zocial Inc.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น