Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย
การใช้งานโซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว
บางคนใช้งานจนลืมว่ามีคนรอบข้าjjงอยู่
เพราะอยู่กับในโลกเสมือนที่มีผู้คนมากมายอยู่บนนั้น
แต่ถ้าจะให้มองในมุมที่ดีก็เป้นการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว เข้าถึงคนได้ง่าย
และใช้อุปกรณ์ที่สามารถต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้ได้แล้ว ทาง Zocial Inc. เลยมีผลการสำรวจถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานว่าในแต่ละวันมีการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้องกับการตลาดอย่างไรบ้าง
Zocial inc. ได้ทำการสำรวจคนไทยกว่า
655 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ Social Media ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนจนจบวันเข้านอน
รวมทั้งพฤติกรรมที่มีต่อกิจกรรมการตลาดบน Social Network ได้ใจความสำคัญดังนี้
การใช้งานโซเชียลมีเดียแต่ละประเภทในในแต่ละวัน
- 99 % ใช้ Facebook
- 84 % ใช้ LINE
- 56 % ใช้ Instagram
- 41% ใช้ Google+
- 30% ใช้ Twitter
อัตราการใช้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในช่วง 1 วันแบ่งแยกตามช่วงเวลาและสถานที่ ส่วนใหญ่ Facebook ก็ยังคงครองใจผู้ใช้งานตลอดเวลา โดยมีมากกว่า 2 ใน 3 ที่จะใช้งานมันระหว่างการทำกิจกรรมหรือเปลี่ยนสถานที่
ในส่วนของการทำกิจกรรมการตลาดบนโซเชียลมีเดีย
ก็พบว่าสิ่งที่กลุ่มสำรวจชอบมากที่สุดคือการเขียน Comment และการ Like แล้ว Share
ส่วนการทำการแชร์ Clip หรือถ่ายรูปคู่กับผลิตภัณฑ์ก็มีคนชอบรองๆ
ลงมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าการเขียน Comment เป็นสิ่งที่ง่ายที่
ไม่มีความซับซ้อน ซึ่งตอบโจทย์กับคนสมัยนี้ที่ต้องการความรวดเร็ว
ส่วนการถ่ายและอัพโหลดภาพตัวเองคู่กับผลิตภัณฑ์
ที่ได้น้อยกว่าอาจจะมีสาเหตุเนื่องมาจากขั้นตอนที่ยุ่งยากรวมทั้งจะต้องทำผ่านแอปพลิเคชันของแต่ละแอปด้วย
แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความ Creative ของแต่ละกิจกรรม, ความเหมาะสม
และการเลือกรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจะให้บรรลุเป้าหมายของกิจกรรมอย่างสูงสุด
ข้อมูลทั้งหมดสามารถดูได้จาก Infographic ด้านล่างเลยครับ
พฤติกรรมการใช้ Social Networkในชีวิตประจำวันของคนไทย
·
99 % ใช้ Facebook
·
84 % ใช้ LINE
·
56 % ใช้ Instagram
·
41% ใช้ Google+
·
30% ใช้ Twitter
ตอนอยู่บนเตียง(นอนหลับ/กำลังตื่น)
1.
Facebook 80%
2.
Instagram 9%
3.
Twitter 6%
4.
Youtube 5%
ตอนอยู่ในห้องน้ำ
1.
Facebook 66%
2.
Youtube 16%
3.
Instagram 12%
4.
Twitter 6%
ตอนเดินทาง
1.
Facebook 76%
2.
Instagram 10%
3.
Youtube 9%
4.
Twitter 8%
ตอนทำงาน
1.
Facebook 74%
2.
Instagram 10%
3.
Twitter 8%
4.
Youtube 8%
ตอนรอประชุม
1.
Facebook 72%
2.
Instagram 11%
3.
Twitter 9%
4.
Youtube 8%
แน่นอนว่า Facebook คือสุดยอด Social
Network อันดับ 1 ในทุก ๆ กิจกรรม
แต่ที่น่าสนใจคือ Social Network ตัวอื่น ๆ
ที่เหลือ ที่ผู้ใช้มักเลือกใช้ในช่วงเวลาที่ต่างกันไป
เพราะฉะนั้นถ้าเราจะสื่อสารอะไรถึงผู้ใช้ ต้องเลือกเข้าให้ถูกช่องทาง
และถูกเวลาเพื่อที่จะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ถามถึงกิจกรรมการตลาดไหนที่โดนใจผู้ใช้งานมากที่สุด
1.
กิจกรรมคอมเม้น ใต้โพส มีคนชอบ 91%
2.
กิจกรรม Like และ Share เพจมีคนชอบ
79%
3.
กิจกรรม Share Video Clip ต่างๆมีคนชอบ 68%
4.
กิจกรรมถ่ายรูปคู่ผลิตภัณฑ์ มีคนชอบ 65%
จะเห็นได้ว่ากิจกรรมที่คนชอบมากที่สุดคือ “การคอมเม้นตอบใต้โพส” เนื่องมาจากขั้นตอนที่ง่าย
ไม่ซับซ้อน เพราะสมัยนี้
จะทำอะไรต้อง เร็ว กระชับ ไม่ซับซ้อน
ในขณะที่กิจกรรมที่คนชอบน้อยที่สุดคือ “การถ่ายและอัพโหลดภาพตัวเองคู่กับผลิตภัณฑ์” อาจจะมีสาเหตุเนื่องมาจาก
ขั้นตอนที่เยอะ เพราะสมัยนี้การจะอัพโหลดภาพตัวเองขึ้นสู่โลก Social Network สักภาพหนึ่ง จำเป็นจะต้องผ่านแอพฯ
แต่งรูปต่าง ๆ อย่างน้อย 1 Application ขึ้นไป
แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความ Creative ของแต่ละกิจกรรม
และการเลือกรูปแบบ
ที่เหมาะสมเพื่อจะให้บรรลุเป้าหมายของกิจกรรมอย่างสูงสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น