วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week2:วิเคราะห์หุ้น eforl

วิเคราะห์หุ้น eforl

 หุ้น eforl หรือชื่อบริษัทเต็มๆก็คือ บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) ซึ่งหุ้นนี้นักลงทุนที่เข้ามาตลาดใหม่ๆที่เป็นรายย่อยอาจจะคุ้นเคยกันบ้าง บางคนก็อาจจะยังไม่จับตัวนี้มาก่อนเลย ว่ามันทำอะไร อยู่ในตลาดด้านไหน สมควรจะซื้อเก็บหรือมองดูอย่างห่างๆห่วงๆ บทความนี้ผมจะมาวิเคราะห์ให้ฟัง

  Eforl หรือเดิมชื่อAim เป็นหุ้นMai
!mai (หุ้นขนาดเล็ก ราคาวิ่งลงแรง เติบโตเร็วแต่ความเสี่ยงสูงตาม) ตัวหนึ่งในตลาดได้เข้าตลาดมาเมื่อปี52 ทำอุตสาหกรรมด้านเครื่องมือการแพทย์และความสวยความงาม คนที่อ่านถึงตรงนี่ก็จะคิดว่า ความสวยความงามกำลังมาแรง หุ้นน่าจะขึ้นแบบสภาพนางฟ้าแน่ๆ แต่เดี๋ยวเรามาดูผลประกอบการกันก่อน




บางคนเห็นงบนี้แล้วจะรีบปิดทันทีและยิ่งสภาพตลาดตอนนี้ด้วยแล้ว ว่าแล้วก็ถอนหายใจ!! แต่เดี๋ยวก่อนผมยังมีราคาและแวลูตามตลาดมาให้ดูอีก


ดูราคาตอนนี้และพีอีกับพีบีเป็นไงครับ แพงไหม? แพง แต่มันจะแพงเฉพาะตอนนี้ครับ ผมสังเกตจากอะไร? สังเกตจากค่าปันผลที่จะได้ เริ่มมาแหละซึ่งไอค่าปันผลเนี่ยแหละจะเป็นชี้วัดเลยว่าบริษัทมีรายได้พอที่จะมาจ่ายในส่วนนี้ไหม และที่สำคัญธุรกิจเกี่ยวกับการแพทย์นั้นสังเกตได้เลยว่าจะเติบโตเสมอซึ่งสังเกตได้จากประชากรที่เพิ่มขึ้น หรือบอกว่าสังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุจากการทำสถิติที่ผ่านมา แสดงว่าการแพทย์ทันสมัยขึ้น คนจึงอยู่ได้นานขึ้น ดังนั้นผมพยายามจะบอกว่า หุ้นนี้กำลังที่จะเติบโต แต่ข้อแนะนำ ช่วงนี้ขาเข้าต้องระวัง ให้จดราคาเข้าซื้อกับราคาขายไว้ในใจก่อนและเมื่อมาดูกราฟจะสังเกตเห็นว่ามันกำลังขึ้นเหนือเส้นMACDหรือเส้นค่าเฉลี่ยและกำลังขึ้นเวฟที่3ด้วย
อย่างไรก็แล้วแต่หากมองไปถึงอนาคตราคาและการดูเทคนิคก็ไม่จำเป็นต้องใช้เลย คุณต้องดูพื้นฐาน ถ้าดีเยี่ยม คุณรับความเสี่ยงที่จะลงทุนได้ ทำเลย สุดท้ายนี้ไม่ว่าคุณจะลงทุนอะไร คุณต้องคิดก่อนเสมอว่าคุณรอและอดทนกับมันได้แค่ไหน ขอบคุณครับพบกันใหม่บทความหน้า
ผู้เขียน : นาย อนุสรณ์ อุประ
จัดเรียง : อนุสรณ์ อุประ
Cridit ภาพ : www.set.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น