วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์ข้อสอบ o-net คอมพิวเตอร์ปี 54


วิเคราะห์ข้อสอบo-net คอมพิวเตอร์ปี 54 บางข้อ
1.ปัจจุบันเครื่องรับโทรทัศน์ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่โดยมีขนาดบางและความคมชัดสูงซึ่งเลือกใช้จอแสดงภาพชนิดใด

1.CRT
2.LCD
3.LED
4.PLASMA


เฉลย ข้อ


จอ LED ย่อมาจาก Light Emitting Diode LED คือหลอดไฟขนาดจิ๋วแต่แจ่วซึ่งใช้ หลอด LED เป็นตัวกำหนดแสงและมีLiquid Crystaเป็นผลึกแข็งกี่งเหลวคอยบิดตัวเป็นองศาเพื่อให้แสงจาก หลอด LED ส่องลอดออกมาเป็นสีต่าง ๆ จอ LED ไม่เป็นที่นิยมของตลาดเพราะมีราคาแพงแต่มีขนาดบาง ความคมชัดสูงมียี่ห้อเดียวคือซัมซุง


จอ LCD ใช้หลอดไฟ CCFL ซึ่งมีลักษณะเป็นหลอดผอมคล้ายๆหลอดกาแฟเรียงในแนวนอนยาว ลงมาเป็นตัวกำเนิดแสงและมีliquid Crystal คอยบิดตัวเป็นองศาเพื่อให้แสงแบคไลต์(สีขาว) ลอดผ่านทะลุ Color Filter แม่สี3 สีเพื่อแสดงออกมาเป็นสีสันต่างๆแต่สีและความคมชัดไม่เท่าจอ LED 




CRT คือ ข้อดีของจอ CRT:รองรับการแสดงผลได้หลากหลายมีอัตราค่า Refresh Rate ที่สูงกว่า สีสันสดใส คมชัดกว่า ข้อด้อย:ขนาดใหญ่ น้ำหนักมากสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่ามีความร้อนสูง



สำหรับจอplasma มีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 42 นิ้ว – 150 นิ้วเหมาะในการดูกีฬาและภาพยนต์ แอคชั่นแต่สีเป็นธรรมชาติแต่สิ้นเปลืองค่าไฟฟ้าเพาะเครื่องจะระบายความร้อนออกมาสิ้นเปลืองการติด เครื่องปรับอากาศ 
4. รถยนต์ในปัจจุบันมีการพัฒนาระบบไฮบริดจ์(Hybrid)มาใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์แหล่งพลังงานใดที่ใช้ในการขับเคลื่อนช่วงระยะความเร็วต่ำ

1.LPG
2.NGV
3.battery
4.hydrogen

เฉลย 3 Battery เป็นแหล่งพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนช่วงระยะความเร็วต่ำา ซึ่งจากตัวเลือกสามารถวิเคราะห์ได้ว่า แตกต่างจากพวกอีก 3 ตัวเลือก ส่วน LPG ,NGV,Hydrogen เป็นก๊าชพลังงานทางเลือกที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน

15.ข้อใดไม่ใช่ระบบปฏิบัติการที่นำมาใช้บนอุปกรณ์พกพาประเภท Smartphone

1. Ubuntu
2.iPhone OS
3. Android
4. Symbian

เฉลย 1 อูบุนตู (Ubuntu) มีการเรียกว่า อูบันตู บ้าง) เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด ซึ่งมีพื้นฐานบนลินุกซ์(แต่ในปัจจุบัน Ubuntu เปิดตัว ระบบปฏิบัติการที่ใช้งานใน SmartPhone แล้วครับ) Iphone OS เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในโทรศัพท์ของ ไอโฟน Android เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ใน แทปเลต Tablet และโทรศัพท์ประเภท smartphone Symbian คือ ระบบปฏิบัติการ (Operating System) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบ ไร้สาย (Wireless) ช่วยในการส่งข้อมูลของโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลัก

16. ไฟล์ประเภทใดในข้อต่อไปนี้เก็บข้อมูลในลักษณะตัวอักษร

1.ไฟล์เพลง MP3 (.mp3)
2. ไฟล์รูปประเภท JPEF (.Jpg)
3. ไฟล์แสดงผลหน้าเว็บ (.html)
4. ไฟล์วิดีโอประเภท Movie (.mov)

เฉลย 3 ไฟล์เสียงได้แก่ .MP3 .avi .wave เป็นต้น  ไฟล์มัลติมีเดียได้แก่ .mp4 .mpg .avi .mov .wmv พวกไฟล์วีดิโอทั้งหลาย ไฟล์ภาพได้แก่ .JPG .Gif .PND ในที่นี้ Gif จะคุณภาพต่ำสุด PND จะคมชัดสุด ส่วนไฟล์ HTML เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมประเภทเว็บไซต์

17.ลิขสิทธิ์โปรแกรมประเภทรหัสเปิด (Open Source ) อนุญาตให้ผู้ใช้ทำอะไรได้บ้าง
. นำโปรแกรมมาใช้งานโดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์
.. ทดลองใช้โปรแกรมก่อน ถ้าพอจึงจ่ายค่าลิขสิทธิ์
. แก้ไขปรับปรุงโปรแกรมเองได้

1. ข้อ ก. กับ ข้อ ค.
2. ข้อ ข กับข้อ ค.
3. ข้อ ข.อย่างเดียว
4. ข้อ ก. อย่างเดียว

เฉลย 1 Open Source คือ ตัวโปรแกรม ซอฟต์แวร์ ที่เกี่ยวกับ การออกแบบและพัฒนา วัตถุประสงค์หลักคือ เป็นตัว โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้นำไปใช้งานและอาจพัฒนาตัวโปรแกรมต่อได้ ส่วนใหญ่ Open Source จะ เป็นโปรแกรมที่แจกฟรี จึงกลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายและรวดเร็วสำหรับในบ้านเรา ที่นิยมใช้งาน Open Source นั้น มีตั้งแต่เว็บในกลุ่มที่จัดทำโดยบุคคล เช่นพวก เว็บแฟนคลับ เว็บ community ต่างๆ ไปจนถึงเว็บในรูปแบบบริษัท องค์กร ห้างร้าน ส่วนตัวโปรแกรม Open Source ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ Joomla ต่างๆ Word Press Drupal PHP nuke SMF PHPbb เป็นต้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น